15 Tháng 6, 2020

BUỔI CHIA SẺ CHỦ ĐỀ :" HỎI THẾ NÀO CHO ĐÚNG CÁCH"

Đến hẹn lại lên, nội bộ công ty cố định tổ chức những buổi chia sẻ với chủ đề khác nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống để cán bộ nhân viên trong công ty được tự nói lên suy nghĩ cách nhìn nhận của bản thân về một vấn đề nào đó và nhận sự góp ý của tất cả mọi người.

Chủ đề của buổi chia sẻ ngày hôm nay chính là :" HỎI THẾ NÀO CHO ĐÚNG CÁCH" đến từ 🤵Leader team: Hoàng Trí Dũng

Leader team : Hoàng Trí Dũng

" Hỏi " cũng là một cách tư duy, một cách suy nghĩ. Vậy hỏi như thế nào là đúng? Chúng ta sẽ tìm hiểu cùng leader Hoàng Trí Dũng

1. Mục đích của việc đặt câu hỏi

Tại sao đặt câu hỏi cần có mục đích? Khi chúng ta có được mục đích của câu hỏi thì chúng ta mới xác định được vấn đề (What) và xác định được nguyên nhân là Tại sao (Why), thu thập được những thông tin cần thiết là Ở đâu (Where) khi nào (When) và đối tượng là ai (Who) và cuối cùng nó sẽ giúp chúng ta tìm ra phương pháp giải quyết vần đề (How). Vậy việc đặt câu hỏi có vai trò như thế nào?

  • Thứ nhất nó khiến khởi động được suy nghĩ  của những người tham gia.

  • Thứ hai khuyến khích sự tham gia của đối tác.

  • Thứ ba là dẫn dắt được tư duy và cuộc đối thoại.

  • Thứ tư là tìm kiếm được sự đồng cảm của người tham gia.

  • Thứ năm tạo được môi trường thân thiện trong giao tiếp

2.  Lợi ích của việc đặt câu hỏi.

  • Tập trung được suy nghĩ của người khác.

  • Tạo được quan điểm chung.

  • Xây dựng và củng cố được mối quan hệ tốt.

  • Xoa dịu được những mâu thuẫn trong các cuộc tranh luận.

  • Thể hiện sự chân thành, quan tâm đến người khác.

  • Thể hiện sự thu hút cả tập thể.

  • Truyền tải được sự tinh tế và nhạy bén của bạn.

  • Khơi dậy những suy nghĩ và nhận được tư vấn của người khác.

 

3. Những sai lầm khi đặt câu hỏi

Tất nhiên trong quá trình giao tiếp không tránh khỏi những câu hỏi ngớ ngẩn, những sai lầm khiến cho cuộc đối thoại đi theo hướng khác. Đây là một điều các bạn thật sự cần nên tránh. Sau đây là những sai lầm thường gặp nhất.

- Thuyết trình thay vì đặt câu hỏi: Thay vì hỏi bạn lại đi sâu vào vấn đề như chính bạn trả lời luôn câu hỏi cho chính bạn.

- Hỏi để hạ phẩm giá của người: Đó là trường hợp bạn biết chắc câu hỏi đó làm người đ1o không thể trả lời được do khác chuyên môn hoặc câu hỏi quá tế nhị ảnh hưởng đến cuộc sống hay danh dự của họ.

- Hỏi để khai thác thông tin, yếu điểm của đối thủ, từ đó áp đặt  xoáy sâu vào những thông tin bất lợi đó. Điều này sẽ rất gây mất thiện cảm đối với người được hỏi.

- Không tập trung lắng nghe câu trả lời vì bạn nghĩ chắc rằng bạn đã biết, điều này giống như bạn đang khinh thường đối tác vậy.

- Hỏi những câu hỏi không phù hợp với đối tượng, không phù hợp với không gian, thời gian.

4. Kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả

Việc rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp là không khó, tuy nghiên đặt câu hỏi như thế nào cho hiệu quả là một vấn đề khác. Và luôn luôn trong đầu bạn nên chú ý ta đang hỏi cái gì? Ta nên hỏi cái gì.

Hãy lấy những câu hỏi bắt buộc phải hỏi làm trọng tâm, sau đó là những câu cần hỏi, nếu còn thời gian mới đến các câu nên hỏi, chú ý các câu nên hỏi là những câu mang tính chất tìm hiểu thêm. Các câu hỏi nên xoay quanh các từ khóa như: Nếu, Ai, Tại sao, Cái gì, Khi nào, Cách nào…Hãy tập liên tục đặt câu hỏi, trong trường hợp bạn hết câu hỏi thì đưa ra câu “Còn cách nào tốt hơn không?”.

Hãy bắt đầu từ việc không định kiến trước câu hỏi, và dùng những câu hỏi áp đặt như Tôi muốn, Tôi thấy rằng…mà hãy dùng những từ có mức độ nhẹ như Theo ý kiến tôi thì, theo cảm nhận tôi thì… Bản thân bạn cũng phải tập thói quen kiên trì lắng nghe. Vì khi người khác trả lời câu hỏi họ cũng xem xét thái độ người nghe với câu trả lời của họ như thế nào.

Hãy tập hỏi những câu hỏi ngắn gọn, cụ thể vào vấn đề, tốt nhất mỗi một vấn đề là một câu hỏi. Tập cho mình tư duy làm chủ để dẫn dắt vấn đề trong các cuộc đối thoại. Một điều quan trọng nữa là bạn đừng ngắt lời của người nói, hãy tập thái độ tôn trọng người nói như chính bạn đang nói vậy.

Tin tức

Nổi bật

TUYỂN DỤNG

13

TH 07

Hạn tuyển: 31/08/2020

TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN PHÂN TÍCH NGHIỆP VỤ

15

TH 06

Hạn tuyển: 31/07/2020

TUYỂN DỤNG LẬP TRÌNH VIÊN REACT NATIVE

15

TH 06

Hạn tuyển: 30/06/2020

TUYỂN DỤNG KIỂM THỬ VIÊN (TESTER)

15

TH 06

Hạn tuyển: 31/07/2020

TUYỂN DỤNG LẬP TRÌNH VIÊN PHP